TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

Phân loại những hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp

Khi tiến hành vệ sinh nhà ở, văn phòng hay cửa kính,... việc sử dụng hóa chất làm sạch là điều tất nhiên để có thể giúp vệ sinh sạch sẽ, tẩy sạch được các vết ố, bám bẩn cứng đầu nhất, vốn khó có thể loại bỏ chỉ bằng nước hoặc cọ rửa. Nhưng nếu bạn không phải là một người dọn vệ sinh chuyên nghiệp, đồng thời muốn tự vệ sinh nhà cửa, đánh bóng sàn nhà, lau kính ngoài trời, vệ sinh nhà mới xây,..hay rộng hơn là tiến hành tổng vệ sinh bệnh viện, nhà xưởng,..thì nên bổ sung kiến thức những hóa chất an toàn, tích cực thường được sử dụng trong vệ sinh công nghiệp nhé.

Hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp sẽ có những cách phân loại sau đây:

1, Căn cứ vào thành phần sẽ được chia ra:

Tìm hiểu các loại hóa chất trong vệ sinh công nghiệp
Tìm hiểu các loại hóa chất trong vệ sinh công nghiệp

- Hóa chất gốc kiềm: Là những hóa chất có độ pH > 7 (các bạn có thể xem trên nhãn dán bên ngoài sản phẩm hoặc sử dụng quỳ tím để thử), nó thường được dùng để tẩy các chất bẩn mỡ, dầu, các vết bẩn gốc hữu cơ…với độ tẩy rửa cao, làm sạch rất tốt.

- Hóa chất trung bình: Là những hóa chất có độ pH xấp xỉ 7, dao động xung quanh nấc 7 này, có tác dụng để tẩy rửa nhẹ nhàng, không gây hại cho da và môi trường, nhưng nhắc lại là khả năng tẩy rửa của những hóa chất trung bình không phải cao.

- Hóa chất tính axit: Thì độ pH của nó tất nhiên là sẽ dưới 7, và sẽ có nhãn dán rõ ràng bên ngoài sản phẩm. Đây là những chất tẩy rửa gốc axit, là chất tẩy rửa mạnh, dùng để làm sạch các phần rác thải, chất bẩn gốc vô cơ như là xi măng,... và sản phẩm ví dụ tiêu biểu nhất chính là nước tẩy VIM. Hóa chất tính axit thường dùng trong tổng vệ sinh nhà ở, công trình mới xây dựng xong. Chú ý là do tính axit nên tránh xa không cho trẻ em tiếp xúc, đeo bao tay và đồ bảo hộ cẩn thận khi sử dụng tránh dính vào da hay mắt.

2, Căn cứ vào giá cả có thể chia thành:

Hóa chất giá trung bình, hàng thông dụng: Như là nước Javen, thuốc tẩy nhà vệ sinh, ….thông thường là những hóa chất tẩy rửa trung bình, thông dụng dễ mua ngoài chợ, siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi. Các bạn chú ý chút là vì thông dụng nên các hóa chất loại này cũng rất dễ làm giả, mua phải hàng nhái, hại cho sức khỏe, môi trường và đồ đạc đáy nhé.

Hóa chất cao cấp, chuyên dụng: Hóa chất do các hãng chuyên sản xuất hóa chất chuyên dụng, chất lượng tốt, giá thành cao, thân thiện với môi trường và không gây hại cho sức khỏe. Một số nhãn hiệu tiêu biểu là JOHNSON (Mỹ), GOODMAID (Malaysia)

3, Hóa chất tẩy riêng cho các chất liệu chuyên dụng:


Phân loại hóa chất dùng trong vệ sinh công nghiệp

Căn cứ vào từng vật liệu làm mà sẽ có những hóa chất riêng biệt để làm sạch đồ kim loại, gỗ, nhựa, hay vải khác nhau. Theo đó, tùy từng vật liệu mà các bạn có thể hỏi người bán hoặc các chuyên gia để lựa chọn loại phù hợp. Và khi chọn cũng cần lưu ý:

Hóa chất làm sạch kim loại như inox, đồng,...: Cần phải tẩy và lau đi lau lại nhiều lần để làm sạch nhất, vì chúng thường là tính chất tẩy nhẹ, nên phải sử dụng nhiều.

Hóa chất làm sạch nhôm: Tính axit mạnh hơn nên khi dùng cần cẩn thận.

Hóa chất làm sạch nhựa, cao su,... là hóa chất nhẹ, tính tẩy rửa không quá mạnh.

Hóa chất lau kính có thể cần trang bị đồ bảo vệ mắt vì thường là những hóa chất nhẹ, lỏng, dễ bay hơi, trong quá trình lau dọn rất dễ bắn vào mắt.

4, Loại hóa chất dùng để phủ bóng:

Là hóa chất dùng để tạo độ bóng cho vật liệu như gỗ, kim loại, sàn đá,... để bảo vệ vật liệu không bị trầy xước, ẩm mốc, giảm tác động từ môi trường như nắng, gió, mưa, nhiệt độ,...

- Loại hóa chất phủ bóng dạng chất keo hòa tan trong nước, thông thường hóa chất này thường được pha loãng với nước hoặc dung môi, sau đó phủ lên bề mặt vật liệu, đánh bóng, dùng khăn lau qua, phủ hai ba lần là sẽ tạo bề mặt đẹp và bóng cho đồ dùng, vật liệu.

- Loại hóa chất phủ bóng gốc dùng thường dùng chổi quét, hoặc dạng phun để phun lên sản phẩm, đồ dùng cần phủ bóng bảo vệ.

- Loại hóa chất phủ bóng chuyên dụng cho các sản phẩm chất liệu đặc biệt như da (ghế da, ghế sofa da, bàn bọc da,...) thì phải dùng các loại si chuyên dụng.

5, Hóa chất dùng để tạo mùi, khử mùi chuyên dụng


Những loại hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp thường dùng

Các sản phẩm khử mùi thông dụng nhất là băng phiến, dầu thơm, bình xịt dùng để khử mùi trong nhà vệ sinh, khử mùi hôi thảm, ẩm mốc cũng như xua đuổi gián, côn trùng,...

Có dạng nước thơm cũng dạng viên hoặc bình xịt cho các bạn lựa chọn, mua dễ dàng tại các cửa hàng hoặc ra chợ cũng mua được nhanh chóng.

Một số lưu ý khi sử dụng hóa chất trong vệ sinh công nghiệp

- Khi sử dụng hóa chất cần phải trang bị đầy đủ dụng cụ pha chế, sử dụng đi kèm như chổi lau, chổi quét, giẻ lau, cây lăn,...

- Trang bị đồ bảo hộ đầy đủ, nhất là các bộ phận dễ tiếp xúc như chân, tay và bộ phận nhạy cảm như mắt, tránh dây vào sẽ gây xót, bị thương.

- Tìm hiểu kỹ để không mua phải hàng giả.

- Sử dụng hóa chất xong cần phải tẩy rửa sạch bằng nước hoặc dụng cụ chuyên dụng để tránh lưu lại sau khi vệ sinh công nghiệp.

- Luôn đậy kín hóa chất, để ở nơi khô thoáng, mát mẻ, bảo quản trong điều kiện tốt nhất.

Trên đây là một số cách phân loại hóa chất sử dụng trong vệ sinh công nghiệp cơ bản để các bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn điều gì, các bạn đều có thể liên lạc với Nhà sạch Việt Nam theo thông tin dưới đây để được giải đáp chi tiết nhất nhé.

Tin Mới

Ngày 14/07/2021, Liên đoàn lao động Quận Hoàng Mai đã phối hợp với công đoàn công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp Nhà Sạch Việt Nam tổ chức trao quà hỗ trợ cho các công nhân Nhà Sạch gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Đại diện ban tổ chức đã tới tận các site làm việc để trao hỗ trợ cho các công nhân. Thay mặt công nhân, ban chấp h& ...
Để có thể phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay thì cần phải thực hiện đúng quy trình vệ sinh phòng dịch. Điều này sẽ góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn và phòng tránh dịch bệnh. Bài viết dưới đây của Nhà Sạch Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về cách vệ sinh phòng dịch như thế nào cho đúng cách v& ...
Vệ sinh sau xây dựng được xem là một công việc quan trọng cho giai đoạn cuối cùng nhằm hoàn thiện, bàn giao công trình cho chủ nhà/ chủ đầu tư. Công việc này đòi hỏi cần được thực hiện một cách tỉ mỉ, chuyên nghiệp vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính bền vững và thẩm mỹ của công trình. Chính vì vậy mà dịch vụ vệ sinh sau xây dựng đã ra đờ ...
Vệ sinh công nghiệp đang dần trở thành một xu hướng và ngành nghề phát triển tại Việt Nam. Khác với vệ sinh thông thường, vệ sinh công nghiệp được biết đến với quy mô lớn hơn dành cho các tòa nhà, khu công nghiệp, văn phòng, trường học - hay còn gọi là các công trình chuyên biệt. Bài viết hôm nay của Nhà sạch Việt Nam sẽ giúp bạn h ...
Vệ sinh nhà ở là việc làm cần thiết để bạn có thể chăm sóc và làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, với nhịp sống công nghiệp như hiện nay thì không phải ai cũng có đủ thời gian để tự làm những công việc đó. Chính vì thế dịch vụ vệ sinh nhà ở ra đời giúp bạn giải quyết được vấn đề này mà không cần tốn nhiều thời gian, cô ...
Nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà mới xây ngày càng nhiều và tăng cao. Bởi sử dụng dịch này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.  Khi sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà mới xây, ngôi nhà của bạn sẽ được dọn dẹp và chau chuốt đến từng ngóc ngách từ ô cửa sổ cho tới cửa kính, sàn nhà. Ngay cả những vết bẩn cứng đầu c&og ...