TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

Công dụng của Cloramin B trong phòng chống dịch Covid - 19

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (COVID-19) trên thế giới và tại Việt Nam có diễn biến phức tạp. Bên cạnh việc mỗi cá nhân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y Tế thì các khu vực công sở, văn phòng, chung cư, bệnh viện, trường học, nhà xưởng, khu dân cư cũng cần thực hiện việc phun khử khuẩn thường xuyên để phòng chống dịch bệnh. Hóa chất thường được sử dụng để phun khử khuẩn đó là Cloramin B. Vậy hóa chất này là gì? Công dụng ra sao? Và sử dụng như thế nào? chúng ta hãy cùng tham khảo các thông tin sau.

Cloramin B là gì?

Cloramin B được biết đến là chế phẩm diệt khuẩn dạng bột có màu trắng, hoà tan được trong nước ở nhiệt độ thường, có thành phần chính là Sodium Benzensulfochleramin ( công thức hoá học là C6H5SO2NClNa.3H2O), trong đó clo hoạt tính chiếm khoảng 25%. Hoá chất này tồn tại ở dạng bột hoặc dạng viên và là chất tẩy được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Cloramin B được Tổ chức y tế thế giới WHO và Bộ y tế tại Việt Nam khuyên dùng để sát khuẩn ở bệnh viện và những nơi công cộng khác như trường học, mầm non hoặc ngay tại gia đình. 
Ngày nay Cloramin B phổ biến trên thị trường gồm hai loại sau:  viên Cloramin B 0.25 mg  và Cloramin B dạng bột.  Tùy theo mục đích sử dụng mà người dùng có thể chọn các thành phần khác nhau.  

Công dụng của Cloramin B

Cloramin B là hợp chất có chứa  khoảng 25% ion Clo dương (hay còn được gọi là Clo hoạt động). Clo hoạt động có tác dụng khử trùng, khử khuẩn có trong nước ở một nồng độ thích hợp vì nó có tính oxy hoá mạnh, dễ phản ứng với các hợp chất hữu giúp tiêu diệt vi khuẩn phổ rộng, nha bào, nấm, virus - bao gồm cả virus Corona chung mới ... 

Nhà sạch Việt Nam phun khử khuẩn tại California Láng Hạ - Hà Nội

 

Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra với ion Clo dương, còn Clo có trong muối ăn hằng ngày là ion Clo âm nên không có tác dụng diệt khuẩn và được khuyến cáo là không nên sử dụng muối ăn để tiệt trùng nước.
Cloramin B được ứng dụng để khử khuẩn các khu vực như hành lang, WC, sảnh… Ngoài ra còn để khử trùng các bề mặt, đặc biệt là các vật dụng có trong gia đình dễ lây bệnh như tay nắm cửa, đồ chơi trẻ con…Cloramin B còn được sử dụng để pha nước rửa tay sát khuẩn, tẩy sạch các vết ố vàng ở sàn nhà hay vật dụng thông thường. 

Cloramin B có độc không và giải quyết như thế nào khi bị ngộ độc Cloramin B?

Dù là hóa chất được khuyến cáo sử dụng để khử khuẩn nhưng khi sử dụng chúng ta cần cẩn trọng vì Cloramin B có thể gây độc khi pha nồng độ cao trên 2%. Cụ thể chúng sẽ gây tác động lên hệ tiêu hóa, hô hấp và da: gây viêm da, ra suy hô hấp,  ngộ độc đường tiêu hóa. Vì vậy khi pha Cloramin B chúng ta cần chuẩn bị găng tay cao su, khẩu trang bảo vệ để tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất này. Bên cạnh đó, cần để ở nơi tránh xa tầm tay của trẻ em vì nếu trẻ em nghịch ngợm và nuốt phải bột Cloramin B sẽ xảy ra hậu quả không đáng có. 
- Nếu xảy ra ngộ độc, cần lập tức cho nạn nhân uống nước ấm hoặc natri bicarbonat (thường được bán ở các hiệu thuốc) để trung hoà hoá chất. 
- Trong trường hợp ngộ độc do hít phải quá nhiều khí Clo cần phải đưa nạn nhân ra khỏi nơi có khí, để nạn nhân hít thở sau đó di chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.
- Với trường hợp da tiếp xúc trực tiếp vào hóa chất thì cần phải rửa sạch vùng tiếp xúc bằng xà phòng và nước sạch nhằm rửa trôi hóa chất.

Hướng dẫn cách pha Cloramin B dạng bột an toàn và chính xác

Tùy vào từng mục đích sử dụng sẽ có những cách pha Cloramin B khác nhau. Trong quá trình pha, cần lưu ý các thông tin sau:
- Trong công tác chống dịch, nồng độ Cloramin B thường được sử dụng là 0,5% và 1,25%. 
- Thời gian để làm sạch vi khuẩn và nấm trên bề mặt là khoảng từ 15 đến 30 phút, thời gian cần thiết để làm sạch bề mặt chứa virus khoảng 60 phút. 
- Xử lý khử trùng các dụng cụ của bệnh nhân có bệnh truyền nhiễm: Ngâm các dụng cụ, quần áo mà bệnh nhân đã sử dụng trong Cloramin B với nồng độ 0,5% khoảng 1-2 giờ trước khi đem giặt rửa bằng nước sạch. 

Cần pha cloramin B đúng cách

Hướng dẫn pha Cloramin B trong phòng chống dịch 

Công thức: m = (c% x V/C%) x 1000 
Trong đó: 
m: lượng hóa chất cần lấy pha (g)
c%: nồng độ dung dịch Clo cần pha (%) 
C%: nồng độ hóa chất chứa Clo ban đầu (Cloramin B 25%, Clorin 70%, Clorin 90%…). 
V: thể tích dung dịch cần pha (L). * Hàm lượng clo hoạt tính của hóa chất sử dụng luôn được nhà sản xuất ghi trên nhãn, bao bì hoặc bảng hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Ví dụ: 
- Để pha 10 lít dung dịch có nồng độ clo hoạt tính 0,5% từ bột cloramin B 25% clo hoạt tính, cần: (0,5 x 10 / 25) x 1000 = 200 gam. 
- Để pha 10 lít dung dịch có nồng độ clo hoạt tính 0,5% từ bột canxi hypoclorit 70% clo hoạt tính, cần: (0,5 x 10 / 70 ) x 1000 = 72 gam. 
- Để pha 10 lít dung dịch có nồng độ clo hoạt tính 0,5% từ bột natri dichloroisocianurate 60% clo hoạt tính, cần: (0,5 x 10 / 60) x 1000 = 84 gam. Cách pha: 

- Hòa tan hoàn toàn lượng hóa chất cần thiết cho vừa đủ 10 lít nước sạch. 
- Các dung dịch khử trùng có Clo sẽ giảm tác dụng nhanh theo thời gian, vậy nên chỉ pha đủ lượng cần sử dụng và phải sử dụng càng sớm càng tốt sau khi pha. 
- Để đạt hiệu quả tốt nhất chỉ pha và sử dụng trong ngày, không nên pha sẵn để dự trữ. 
- Dung dịch khử trùng chứa Clo đã pha cần bảo quản ở nơi khô, mát, đậy kín, tránh ánh sáng.

Hướng dẫn sử dụng Cloramin B sau khi đã pha  

Khi sử dụng Cloramin B cần phải có phương tiện bảo vệ khi pha dung dịch. Sử dụng bằng cách có thể đưa dung dịch vào bình phun với trường hợp cần khử trùng ở diện tích lớn, dùng chổi lau nhà nhúng ngập dung dịch để lau sàn nhà hoặc có thể để trong chậu inox để ngâm những vật dụng nhỏ. Cloramin B cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nhiệt độ từ 20 đến 30 độ C. Tránh để chất tẩy tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì có thể làm hỏng hóa chất.

DỊCH VỤ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP NHÀ SẠCH VIỆT NAM luôn tự tin có thể đáp ứng mọi yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất với:  

  • Bề dày kinh nghiệm  trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp
  • Đội ngũ nhân giàu kinh nghiệm, được đào tạo kỹ lưỡng về chuyên môn
  • Sở hữu máy móc, hóa chất chuyên dụng cùng các công nghệ mới nhất
  • Quy trình vệ sinh bài bản, tối ưu thời gian và nhân lực
  • Thời gian hoàn thành nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
  • Chi phí tối ưu, phù hợp với nhu cầu khách hàng

DỊCH VỤ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP NHÀ SẠCH VIỆT NAM

  • Hotline: 0906 301 488(HCM), 0903 451 911(HN)
  • Cơ sở TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
  • Cơ sở Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông
  • Website: https://nhasachvietnam.com.vn/
  • Email: info.hcm@nhasachvietnam.vn, info.hn@nhasachvietnam.vn

Tin Mới

Ngày 14/07/2021, Liên đoàn lao động Quận Hoàng Mai đã phối hợp với công đoàn công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp Nhà Sạch Việt Nam tổ chức trao quà hỗ trợ cho các công nhân Nhà Sạch gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Đại diện ban tổ chức đã tới tận các site làm việc để trao hỗ trợ cho các công nhân. Thay mặt công nhân, ban chấp h& ...
Để có thể phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay thì cần phải thực hiện đúng quy trình vệ sinh phòng dịch. Điều này sẽ góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn và phòng tránh dịch bệnh. Bài viết dưới đây của Nhà Sạch Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về cách vệ sinh phòng dịch như thế nào cho đúng cách v& ...
Vệ sinh sau xây dựng được xem là một công việc quan trọng cho giai đoạn cuối cùng nhằm hoàn thiện, bàn giao công trình cho chủ nhà/ chủ đầu tư. Công việc này đòi hỏi cần được thực hiện một cách tỉ mỉ, chuyên nghiệp vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính bền vững và thẩm mỹ của công trình. Chính vì vậy mà dịch vụ vệ sinh sau xây dựng đã ra đờ ...
Vệ sinh công nghiệp đang dần trở thành một xu hướng và ngành nghề phát triển tại Việt Nam. Khác với vệ sinh thông thường, vệ sinh công nghiệp được biết đến với quy mô lớn hơn dành cho các tòa nhà, khu công nghiệp, văn phòng, trường học - hay còn gọi là các công trình chuyên biệt. Bài viết hôm nay của Nhà sạch Việt Nam sẽ giúp bạn h ...
Vệ sinh nhà ở là việc làm cần thiết để bạn có thể chăm sóc và làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, với nhịp sống công nghiệp như hiện nay thì không phải ai cũng có đủ thời gian để tự làm những công việc đó. Chính vì thế dịch vụ vệ sinh nhà ở ra đời giúp bạn giải quyết được vấn đề này mà không cần tốn nhiều thời gian, cô ...
Nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà mới xây ngày càng nhiều và tăng cao. Bởi sử dụng dịch này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.  Khi sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà mới xây, ngôi nhà của bạn sẽ được dọn dẹp và chau chuốt đến từng ngóc ngách từ ô cửa sổ cho tới cửa kính, sàn nhà. Ngay cả những vết bẩn cứng đầu c&og ...