TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

Cách trồng và chăm sóc cây cảnh ở ban công

Khi diện tích đất ngày càng bị thu hẹp lên như hiện nay, việc nắm được kỹ thuật trồng cây cảnh trong chậu sẽ là giải pháp tốt nhất. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nắm được cách trồng và chăm sóc cây cảnh ban công cho chuẩn và thích hợp nhất.

Trồng hoa ở ban công nhằm tạo không gian xanh cho ngôi nhà của mình

Hiện nay, có khá nhiều gia đình ở thành phố chọn trồng hoa ở ban công nhằm tạo không gian xanh cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, so với khi trồng trực tiếp xuống đất, trồng ở ban công có điểm trừ đó là thiếu thốn đất trồng, không gian chật hẹp khiến cây rất khó phát triển hơn.

Cách trồng cây cảnh ban công

+ Lựa chọn giống cây trồng thích hợp

Thông thường, tại các thành phố hay bị khuất nắng. Do đó, nếu lựa chọn giống cây trồng không phù hợp với điều kiện sẽ không thể đạt được sự phát triển tốt nhất. Một số loại cây trồng phù hợp có  thể kể đến như lan ý hồng môn, sen Thái... 

Những loại cây trồng ban công dễ trồng

Ngoài những loại cây ưa bóng râm này, nên tránh trồng cây có gai nhọn, lá sắc gần nơi cửa sổ hoặc cửa ra ban công. Chúng có thể mang đến nguy hiểm. 

Lưu ý: 

Không nên dùng những loại cây dây leo vì có thể gây mất tính cân đối của ban công. Đồng thời gây bất tiện khi bạn mở cửa sổ. Nên chọn những loại cây có độ leo vừa phải. Làm giàn khung để có thể ép cây phát triển như ý. Ngoài ra, cần có phương pháp phù hợp để tránh sâu bệnh cho cây. 

+ Chọn chậu cảnh 

Sau khi xác định được vị trí ban công bạn cần tiến hành chọn các loại chậu phù hợp cho từng loại cây như cây to thì chọn loại chậu chắc chắn có khả năng chứa được nhiều đất, còn cây nhỏ chọn chậu vừa phải thoát nước tốt... Ngoài ra còn căn cứ vào tính thẩm mỹ để chọn màu sắc chậu, kiểu dáng chậu sao cho hài hòa với thiết kế ban công. 

 

Chọn chậu cảnh sao cho vừa với cây cảnh trồng ban công

Lưu ý các chậu phải có độ thoát nước tốt để câu có thể phát triển bình thường và kích thước chậu không nên quá cao, quá rộng vì sẽ chiếm nhiều diện tích của ban công, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, chăm sóc cây.

+ Chọn đất trồng

Đất trồng cây nên mua loại đất tơi xốp, chứa nhiều mùn sau đó đem trộn với phân hữu cơ để đảm bảo độ dinh dưỡng cho cây phát triển về sau. Đổ đất vào từng chậu và nén nhẹ đất để tránh các khe hở làm hại rễ sau này.

Đất trồng cây nên mua loại đất tơi xốp, chứa nhiều mùn

Mỗi loại cây sẽ có nhu cầu về dinh dưỡng khác nhau, nên tùy theo loại cây mà pha phân bón cho thích hợp, tốt nhất nên hỏi người bán hàng để được tư vấn cụ thể về cách trồng hoa trên ban công.

Lưu ý các chậu phải có độ thoát nước tốt để câu có thể phát triển bình thường và kích thước chậu không nên quá cao, quá rộng vì sẽ chiếm nhiều diện tích của ban công, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, chăm sóc cây.

Cách chăm sóc cây cảnh ở ban công

Song song với tiến hành trồng cây sao cho đúng chuẩn,  chăm sóc là công đoạn vô cùng quan trọng để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

+ Tưới nước

Cây trồng ở sân thượng dễ bị mất nước khi có nhiều ánh nắng gay gắt và nhiều gió. Do đó, khi trồng cây ở sân thượng, người trồng cần lưu ý những vấn đề sau:

– Nên duy trì tưới nước 2 lần trong trong thời gian mới trồng. Điều chỉnh cách tưới nước để phù hợp với từng loại khác nhau. 

– Tưới nước từ từ và đều để nước kịp thấm vào rễ của cây.

– Để tiện lợi hơn, khi tưới cây, bạn có thể dùng vòi tưới cầm tay hoặc lắp đặt hệ thống tưới tự động. 

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hơn, có thể sử dụng cách tưới bằng tay. Đối với ban công sân thượng lớn và trồng nhiều loại cây, bạn cần lắp đặt hệ thống tưới tự động. Ưu điểm của phương pháp này đó là bạn có thể tưới bất kỳ lúc nào cây cần mà không tốn bất kì công sức nào. Và là phương pháp tối ưu cho những người bận rộn không có thời gian để tưới cây đúng lúc.

Lắp đặt hệ thống tươi nước tự động tại ban công

Lưu ý: Để tăng tính thẩm mỹ cho cây trồng và tạo được điểm đồng nhất cho mặt tiền, cần tránh việc trồng quá nhiều cây. Chỉ cần trồng một vài cây để tạo điểm nhấn ấn tượng. Để giữ vệ sinh và chống muỗi hiệu quả, nên để một ít sỏi trắng lên trên. Để giúp thoát nước tốt, nên kê chậu trên gạch, chậu.

+ Ánh sáng 

Điều cần đặc biệt lưu ý khi trồng cây hoa ban công đó là chú ý đến hướng nắng để giúp chọn lựa được cây trồng phù hợp nhất.

Vì những loài cây trồng ban công sân thượng thường ưa sáng nên sẽ thích nghi tốt trong môi trường nhiều ánh sáng. Quá trình sinh trưởng, phát triển sẽ được diễn ra tốt hơn trong môi trường nhiều ánh sáng. Nhờ đó, cây sẽ xanh tốt và nhanh ra hoa hơn. 

+ Nhiệt độ 

Để cây trồng ban công sân thượng phát triển tốt nhất, nên duy trì nhiệt độ vào khoảng 18-35 độ. Cây sẽ dễ chết hoặc kém phát triển khi vượt qua ngưỡng này. Đồng thời, không nên trồng cây ở ban công nhiều nắng. Nhiệt độ tăng cao sẽ gây nhiều bất lợi cho cây. Để có nhiệt độ mát tối ưu cho cây, nên kết hợp  cây ưa sáng và ưa bóng xen kẽ.

+ Xử lý hệ thống thoát nước

  •  Nên sử dụng hệ thống thoát nước tưới đơn giản.
  • Tưới cây thường xuyên có thể dẫn đến thấm nước vào sàn. Để khắc phục điều này, bạn có thể dùng thêm những vật liệu khác như tấm mica, nilông…
  • Để tránh chống ngập úng cho cây trồng, bạn cần dùng gạch kê cao đáy chậu. 

+ Bón phân 

Việc bón phân đảm bảo đúng liều lượng theo từng loại cây là điều rất cần thiết. Điều này sẽ giúp phòng trừ sâu bệnh cho cây hiệu quả. Cây phát triển khỏe mạnh, xanh tốt, nhanh đơm hoa. Bên cạnh đó, cần chú ý phòng trị tốt nếu cây của bạn bị bệnh.

Cắt tỉa cành cho cây ban công

Khi chăm sóc cây trồng ban công sân thượng, có 2 cách bón phân phổ biến:

– Bón phân rải trên bề mặt chậu. dùng phân bón dạng hạt và bón định kỳ 1 tháng/ lần.

– Bón phân thông qua hệ thống tưới nhỏ giọt. Hòa tan phân dạng lỏng vào bồn chứa và dùng hệ thống tưới phân tự động. Đây là cách giúp phân phối chính xác đến từng cây. Cung cấp đúng nhu cầu của khi cần. Lưu ý để tránh tắc nghẽn đường ống tưới bạn nên sử dụng phân dạng lỏng hoàn toàn. 

Chỉ cần sử dụng bình xịt sâu bọ đa năng để phòng bệnh cho cây trồng ban công. Có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng cây giống hoặc cửa hàng bán thuốc chuyên điều trị sâu bệnh hại cây trồng. 

+ Tỉa cành 

Để cây phát triển tốt hơn, nên tỉa gọn các cây trồng ra lá quá xum xuê, lộn xộn. Dùng dây buộc cố định vào giàn để tránh mưa to gió lớn làm gãy cây. Nên cắt bỏ những lá sâu bệnh, vàng úa, để phòng tránh sâu bệnh.

Cách trồng và chăm sóc cây cảnh ban công đòi hỏi ở người thực hiện sự khéo léo, chăm chỉ trong tất cả các công đoạn. Không có gì tuyệt vời hơn việc được tự tay được tạo nên không gian ban công ngập tràn sắc màu để thư giãn, nghỉ ngơi sau mỗi giờ làm việc căng thẳng.

DỊCH VỤ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP NHÀ SẠCH VIỆT NAM luôn tự tin có thể đáp ứng mọi yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất với:  

  • Bề dày kinh nghiệm  trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp
  • Đội ngũ nhân giàu kinh nghiệm, được đào tạo kỹ lưỡng về chuyên môn
  • Sở hữu máy móc, hóa chất chuyên dụng cùng các công nghệ mới nhất
  • Quy trình vệ sinh bài bản, tối ưu thời gian và nhân lực
  • Thời gian hoàn thành nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng
  • Chi phí tối ưu, phù hợp với nhu cầu khách hàng

DỊCH VỤ VỆ SINH CÔNG NGHIỆP NHÀ SẠCH VIỆT NAM

  • Hotline: 0906 301 488(HCM), 0903 451 911(HN)
  • Cơ sở TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
  • Cơ sở Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông
  • Website: https://nhasachvietnam.com.vn/
  • Email: info.hcm@nhasachvietnam.vn, info.hn@nhasachvietnam.vn

Tin Mới

Ngày 14/07/2021, Liên đoàn lao động Quận Hoàng Mai đã phối hợp với công đoàn công ty TNHH Vệ sinh công nghiệp Nhà Sạch Việt Nam tổ chức trao quà hỗ trợ cho các công nhân Nhà Sạch gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Đại diện ban tổ chức đã tới tận các site làm việc để trao hỗ trợ cho các công nhân. Thay mặt công nhân, ban chấp h& ...
Để có thể phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay thì cần phải thực hiện đúng quy trình vệ sinh phòng dịch. Điều này sẽ góp phần rất lớn trong việc ngăn chặn và phòng tránh dịch bệnh. Bài viết dưới đây của Nhà Sạch Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về cách vệ sinh phòng dịch như thế nào cho đúng cách v& ...
Vệ sinh sau xây dựng được xem là một công việc quan trọng cho giai đoạn cuối cùng nhằm hoàn thiện, bàn giao công trình cho chủ nhà/ chủ đầu tư. Công việc này đòi hỏi cần được thực hiện một cách tỉ mỉ, chuyên nghiệp vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính bền vững và thẩm mỹ của công trình. Chính vì vậy mà dịch vụ vệ sinh sau xây dựng đã ra đờ ...
Vệ sinh công nghiệp đang dần trở thành một xu hướng và ngành nghề phát triển tại Việt Nam. Khác với vệ sinh thông thường, vệ sinh công nghiệp được biết đến với quy mô lớn hơn dành cho các tòa nhà, khu công nghiệp, văn phòng, trường học - hay còn gọi là các công trình chuyên biệt. Bài viết hôm nay của Nhà sạch Việt Nam sẽ giúp bạn h ...
Vệ sinh nhà ở là việc làm cần thiết để bạn có thể chăm sóc và làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, với nhịp sống công nghiệp như hiện nay thì không phải ai cũng có đủ thời gian để tự làm những công việc đó. Chính vì thế dịch vụ vệ sinh nhà ở ra đời giúp bạn giải quyết được vấn đề này mà không cần tốn nhiều thời gian, cô ...
Nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà mới xây ngày càng nhiều và tăng cao. Bởi sử dụng dịch này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.  Khi sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà mới xây, ngôi nhà của bạn sẽ được dọn dẹp và chau chuốt đến từng ngóc ngách từ ô cửa sổ cho tới cửa kính, sàn nhà. Ngay cả những vết bẩn cứng đầu c&og ...