TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

Những điều cần biết về GMP và quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP

Nhà xưởng là nơi tập trung của nhiều công nhân lao động sản xuất vì vậy việc tạo một môi trường, không gian làm việc gọn gàng, sạch đẹp, an toàn là vô cùng quan trọng. Khi nhắc đến vệ sinh nhà xưởng người ta sẽ thường nhắc đến quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP. Nhưng GMP là gì? Quy trình đó như thế nào? Nhà sạch Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều trên.

Khái niệm GMP 

GMP (Good Manufacturing Practices) là hướng dẫn thực hành sản xuất tốt, áp dụng đối với cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, dược phẩm nhằm kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình hình thành chất lượng sản phẩm từ khâu thiết kế, xây lắp nhà xưởng, thiết bị, dụng cụ chế biến; điều kiện phục vụ, chuẩn bị chế biến đến quá trình chế biến; bao gói, bảo quản và con người điều khiển các hoạt động trong suốt quá trình gia công, chế biến. Nó đề cập đến mọi khía cạnh của quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng.


Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP đạt chuẩn sẽ liên quan đến các vấn đề sau:

  • Quy trình tiến hành các công việc làm sạch nhà xưởng.

  • Quy trình thực hiện vệ sinh nhà xưởng được thực hiện theo các bước nào.

  • Tiêu chuẩn GMP của tổ chức, quốc gia nào sẽ áp dụng

  • Thực hiện vệ sinh nhà xưởng dựa trên đặc thù của từng nhà xưởng, nhà máy,.. đang làm về lĩnh vực gì.

Quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP

Địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ vệ sinh theo đúng quy trình vệ sinh nhà xưởng GMP trước hết cần được trang bị đầy đủ máy móc vệ sinh chuyên dụng, sử dụng hóa chất tẩy rửa lành tính với đội ngũ tạp vụ vệ sinh chuyên nghiệp. Để vệ sinh nhà xưởng theo đúng tiêu chuẩn GMP thì cần phải tuân thủ đúng các bước sau đây:

Vệ sinh nhà xưởng từ khô đến ướt

Tạp vụ vệ sinh cần thực hiện công việc quét dọn bằng chổi quét, máy hút bụi để có thể dọn sạch bụi bẩn bám trên bề mặt xưởng. Sau đó mới sử dụng chổi lau nhà và các thiết bị máy móc vệ sinh khác để vệ sinh sạch sâu nhà xưởng. Việc Thực hiện đúng quá trình này sẽ làm giảm thời gian vệ sinh, giảm lượng hóa chất, nước tiêu thụ để rửa sạch phòng, thiết bị từ đó hiệu quả dọn dẹp cao hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Vệ sinh nhà xưởng từ trên xuống dưới

Khi tiến hành vệ sinh nhà xưởng, nhân viên tạp vụ cần tiến hành lau dọn khu vực trần nhà, tường nhà trên cao trước, sau đó mới tiến hành dọn dẹp phía dưới. Nếu thực hiện ngược lại nguyên tắc này sẽ khiến bụi bẩn từ phí trên cao nhà xưởng rơi xuống bên dưới, và các bạn sẽ mất thêm thời gian và nguồn lực để tiến hành dọn dẹp lại một lần nữa.

Vệ sinh nhà xưởng từ trong ra ngoài

Khi dọn dẹp, vệ sinh nhà xưởng nên thực hiện từ trong ra ngoài, nghĩa là dọn dẹp từ trong kho xưởng, nhà xưởng rồi ra tới khu hành lang. Nguyên tắc này cần vận dụng linh hoạt trong điều kiện thực tế nhà xưởng, thiết bị.

Tiến hành vệ sinh nhà xưởng theo nguyên tắc 1 chiều

Nguyên tắc vệ sinh nhà xưởng theo nguyên tắc một chiều được áp dụng với công việc lau kính, vệ sinh tường nhà xưởng và các máy móc , thiết bị trong nhà xưởng. Nhờ tuân thủ nguyên tắc này mà công việc vệ sinh trở nên dễ dàng, sạch sẽ và không bỏ sót bất cứ vết bẩn nào do không có động tác “lau lại”.

Vệ sinh nhà xưởng và vệ sinh cá nhân

Trong quá trình sản xuất cần thực hiện các nguyên tắc vệ sinh nhà xưởng và vệ sinh cá nhân ở mức cao ở mọi mặt. Phạm vi thực hiện các nguyên tắc vệ sinh nhà xưởng và vệ sinh cá nhân bao gồm nhân viên, nhà xưởng, máy móc thiết bị và dụng cụ, nguyên vật liệu sản xuất và bao gói. Sản phẩm dùng để làm vệ sinh và tẩy trùng và bất kỳ thứ gì có thể trở thành nguồn gây tạp nhiễm đối với sản phẩm. Những nguồn gây tạp nhiễm tiềm tàng cần được loại bỏ thông qua một chương trình tổng thể về vệ sinh nhà xưởng và vệ sinh cá nhân.

Bước 1: Thực hiện Vệ sinh trần nhà và mái nhà của xưởng

Tiến hành thực hiện làm sạch các loại bụi bẩn và mạng nhện bám trên trần nhà, trên các thanh đà, ở trên máng đèn, hộp đèn hay hệ thống dây cáp treo… Lưu ý với các nhà xưởng sản xuất có thiết kế và yêu cầu đặc thù, công ty sẽ có thiết kế che đậy các sản phẩm để tránh bị dính bụi bẩn.

Bước 2: Thực hiện vệ sinh nhà xưởng tại các vị trí xung quanh

Thực hiện vệ sinh các loại bụi bẩn, mạng nhện bám trên tường sạch sẽ. Tùy theo độ cao của nhà xưởng, nhà máy sẽ dùng các loại máy móc thiết bị hỗ trợ chuyên dụng để công việc vệ sinh được triển khai đạt hiệu quả và an toàn nhất

Bước 3: Dọn dẹp vệ sinh các thiết bị máy móc trong nhà xưởng

Lau chùi, dọn các loại máy móc là bước tiếp theo trong quá trình vệ sinh nhà xưởng. Không chỉ giúp sạch sẽ mà lau dọn máy móc, thiết bị còn giúp chúng hoạt động với hiệu suất tốt nhất.

Bước 4: Thực hiện vệ sinh làm sạch sàn nhà xưởng

Đây là một bước quan trọng trong quy trình vệ sinh nhà xưởng, được thực hiện sau khi ba bước ở trên đã xong.

Sàn nhà sẽ được tiến hành hút bụi, dùng máy chà và sử dụng các loại hóa chất chuyên dụng cho mỗi loại sàn khác nhau. Tiếp theo là thực hiện  tiến hành đánh và dùng máy hút bụi công nghiệp hút sạch các loại bụi bẩn, rác thải.

Bước 5: Kiểm tra lại tổng thể toàn bộ các khu vực đã vệ sinh

Bước cuối cùng trong quy trình vệ sinh nhà xưởng đó là tiến hành kiểm tra tổng thể toàn bộ các khu vực đã được tiến hành dọn dẹp và làm vệ sinh để đảm bảo sau mọi khu vực được dọn dẹp vệ sinh đều luôn sạch sẽ.

Việc tuân thủ tất cả các quy trình vệ sinh nhà xưởng nêu trên tuy đơn giản nhưng sẽ giúp cho công tác vệ sinh nhà xưởng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều, đảm bảo môi trường làm việc luôn sạch đẹp, thoáng mát, phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh nhà xưởng GMP.

Tuy nhiên việc vệ sinh theo tiêu chuẩn vệ sinh nhà xưởng GMP chỉ được thực hiện bởi các công ty uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp vì đòi hỏi phải có rất nhiều thiết bị, dụng cụ và hóa chất chuyên dụng. Các công ty, nhà xưởng hãy lựa chọn đơn vị thi công vệ sinh nhà xưởng uy tín, đảm bảo tiến độ công việc để không bị ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.

Trên đây là các bước quy trình vệ sinh nhà xưởng tiêu chuẩn GMP. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình vệ sinh nhà xưởng và sẽ áp dụng tốt, hiệu quả cho doanh nghiệp, cơ sở của mình.

Nhà Sạch Việt Nam cam kết sẽ mang tới cho các quý đối tác một dịch vụ vệ sinh nhà xưởng uy tín. Mọi nhu cầu dịch vụ hoặc hợp tác quý khách vui lòng liên hệ:

 

CÔNG TY TNHH VỆ SINH CÔNG NGHIỆP NHÀ SẠCH VIỆT NAM

Địa chỉ: 

  • TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM

  • Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

 Điện thoại: 0906 301 488(HCM), 0903 451 911(HN)

 Email: info.hcm@nhasachvietnam.vn, info.hn@nhasachvietnam.vn

Website: https://nhasachvietnam.com.vn/

 


Tin Mới

Các quy định và quy trình vệ sinh nhà xưởng sản xuất thực phẩm thường có phần khắt khe và phức tạp hơn vì có liên quan đến các vấn đề về ăn uống và sức khỏe của người tiêu dùng. Đây đều là các tiêu chí quan trọng được nhà nước ban hành và yêu cầu các cơ sở đang làm việc trong lĩnh vực này cần thực hiện một cách nghiê ...
Vệ sinh công nghiệp là một lĩnh vực quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hiện nay để bảo vệ không gian làm việc cũng như sức khỏe người lao động. Nếu đang các khu vực thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và quan tâm đến lĩnh vực này, hãy tham khảo các công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà xưởng gần đây để liên hệ khi cần thiết.  Vệ sinh ...
Trong vệ sinh nhà xưởng cần áp dụng một số công nghệ đặc biệt để đảm bảo quá trình làm sạch tối ưu, không gây hại đến sàn nhà, máy móc và sức khỏe con người. Để hiểu sâu hơn, cùng Nhà sạch Việt Nam khám phá các công nghệ được áp dụng trong vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp, an toàn, đúng tiêu chuẩn trong bài viết sau đ ...
Mỗi công ty đều cần thực hiện giặt thảm văn phòng định kỳ để bảo vệ sức khỏe người lao động cũng như thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp ngay tại không gian làm việc. Thường các tấm thảm này rất khó tự làm sạch nên chắc chắn cần sự "ra tay" của các đơn vị vệ sinh thảm văn phòng chuyên nghiệp. Cùng tham khảo bảng giá giặt thảm văn phòng tại Nhà sạch Việt Nam nếu đang có nhu cầu ...
Để có một không gian làm việc sạch sẽ, thơm tho, đảm bảo sức khỏe cho người lao động thì việc giặt thảm là rất cần thiết, tuy nhiên việc vệ sinh thường rất mất thời gian, phức tạp và khó tự thực hiện nếu không có chuyên môn. Nếu đang có nhu cầu này, hãy liên hệ ngay với các dịch vụ giặt thảm văn phòng chuyên nghiệp để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất. ...
  An toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thực hiện bất kỳ một công việc trong tất cả các lĩnh vực và, trong vệ sinh công nghiệp cũng vậy. Việc thực hiện an toàn giúp giảm thiểu những nguy cơ về tai nạn lao động thậm chí là tính mạng của nhân viên vệ sinh và khách hàng từ đó mang đến một dịch vụ chất lượng, uy tín trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp. An t ...