TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm từ A đến Z

Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đạt chuẩn chất lượng là tiêu chí hàng đầu được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Vậy quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm cần có những gì và được thực hiện ra sao? Hãy cùng Nhà Sạch Việt Nam tìm hiểu nhé.




Quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm như thế nào là đạt chuẩn chất lượng?


Sạch sẽ và đạt chuẩn an toàn thực phẩm là hai tiêu chí mà bất kỳ nhà xưởng thực phẩm nào cũng đều phải có. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ cách thức để vệ sinh nhà xưởng theo đúng tiêu chuẩn.


Về cơ bản, quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm phải được thực hiện chuẩn xác, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí vệ sinh đạt chuẩn.


Vệ sinh đạt chuẩn chỉ trạng thái của bề mặt tiếp xúc thực phẩm hoặc dụng cụ không chứa vi sinh vật ở mức độ đạt chuẩn (cho phép). Trong khoảng mức độ đó, các bệnh truyền nhiễm sẽ không xuất hiện hoặc làm tổn hại đến an toàn thực phẩm.


Ngoài ra, việc làm sạch xưởng thực phẩm đạt chuẩn cần phải sử dụng các hóa chất chuyên dụng là những chất có khả năng tiêu diệt vi sinh vật - an toàn và thân thiện môi trường. Bên cạnh đó phải đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị cần thiết nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.


Vệ sinh đạt chuẩn thường đạt được bằng cách sử dụng nhiệt và nước, hóa chất hoặc kết hợp cả hai phương pháp. Một phương pháp thay thế hiệu quả khác đó là sử dụng nước nóng (từ 75 °C trở lên) để ngâm các vật phẩm trong 2 phút trở lên.


Việc vệ sinh nhà xưởng thực phẩm cần được thực hiện đúng cách và thường xuyên để đảm bảo sức khỏe nhân viên và chất lượng công việc.


Các bước cơ bản trong quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm đạt chuẩn


Vậy vệ sinh nhà xưởng thực phẩm được thực hiện như thế nào, các bạn có thể tham khảo quy trình vệ sinh nhà xưởng gồm 5 bước dưới đây của Nhà Sạch Việt Nam.


  • Bước 1: Khảo sát tổng thể các khu vực, hạng mục cần làm sạch


Tại bước đầu tiên này, chúng ta sẽ tiến hành khảo sát tổng thể các khu vực cần vệ sinh. Từ đó đưa ra kế hoạch thực hiện và chuẩn bị đầy đủ hóa chất, trang thiết bị chuyên dụng sao cho phù hợp với từng hạng mục và chất liệu cần làm sạch.

  • Bước 2: Phân bố tạp vụ vệ sinh sao cho phù hợp

Đơn vị vệ sinh sẽ phân bố nhân viên tạp vụ vệ sinh sao cho hợp lý dựa trên thông tin diện tích của nhà xưởng thực phẩm, các khu vực cần vệ sinh, mức độ vệ sinh khó dễ ra sao. Việc này giúp quá trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo tiến độ và chuẩn xác hơn.

  • Bước 3: Tiến hành vệ sinh tổng thể  

Sau khi chuẩn bị đầy đủ máy móc, dụng cụ, hóa chất, phân công công việc cho đội ngũ tạp vụ cụ thể xong sẽ bắt đầu tiến hành vệ sinh toàn bộ nhà xưởng, kho bãi. Quá trình vệ sinh được thực hiện theo nguyên tắc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài theo các công việc cụ thể sau: 

– Vệ sinh trần nhà và hệ thống thiết bị trên cao như máng đèn, bóng đèn,…. Quá trình vệ sinh này được thực hiện bằng cây lau chuyên dụng đa năng



Vệ sinh trần nhà xưởng thực phẩm

– Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng để lau chùi các vết bẩn, ẩm mốc trên tường

– Tiến hành làm sạch các dụng cụ và thiết bị trong hệ thống sản xuất để loại bỏ bụi bẩn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm

– Thực hiện vệ sinh và đánh bóng sàn bằng chất tẩy rửa chuyên dụng.


Vệ sinh sàn nhà xưởng thực phẩm

– Làm sạch lối đi, lối ra vào và các cửa sổ,…

– Sử dụng hóa chất chuyên dụng để lau làm sáng bóng kính

– Tiến hành khử mùi và khử trùng không khí

– Thực hiện vệ sinh các khu vực khác như: Nhà ăn, nhà kho, phòng thí nghiệm,… 

  • Bước 4: Kiểm tra tổng thể

Kiểm tra và giám sát quá trình vệ sinh là bước rất quan trọng trong quá trình thực hiện vệ sinh nhà xưởng thực phẩm. Điều này được thực hiện sau khi kết thúc quá trình nhằm đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và đạt hiệu quả đặt ra.

  • Bước 5: Nghiệm thu lại toàn bộ trước khi kết thúc quy trình vệ sinh nhà xưởng thực phẩm

Đây là bước cuối cùng của quy trình vệ sinh. Trong bước này, đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh sẽ đánh giá tiến trình thực hiện có đúng tiến độ hay không. Tổng thể các khu vực có đảm bảo hiệu quả không vệ sinh an toàn thực phẩm hay không. Sau khi kiểm tra đạt yêu cầu thì xem như quá trình vệ sinh hoàn tất.

 

Để nhà xưởng thực phẩm được vệ sinh đạt chuẩn và đúng quy trình, chủ doanh nghiệp cần hợp tác với một đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp. Và Nhà Sạch Việt Nam chính là đơn vị mà bạn cần với kinh nghiệm lâu năm và là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn (P&G, Microsoft, IBM, Toyota, Samtec, Canon, …)


 

Tham khảo thêm quy trình vệ sinh nhà xưởng chuẩn từ A-Z

Tin Mới

Các quy định và quy trình vệ sinh nhà xưởng sản xuất thực phẩm thường có phần khắt khe và phức tạp hơn vì có liên quan đến các vấn đề về ăn uống và sức khỏe của người tiêu dùng. Đây đều là các tiêu chí quan trọng được nhà nước ban hành và yêu cầu các cơ sở đang làm việc trong lĩnh vực này cần thực hiện một cách nghiê ...
Vệ sinh công nghiệp là một lĩnh vực quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hiện nay để bảo vệ không gian làm việc cũng như sức khỏe người lao động. Nếu đang các khu vực thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và quan tâm đến lĩnh vực này, hãy tham khảo các công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh nhà xưởng gần đây để liên hệ khi cần thiết.  Vệ sinh ...
Trong vệ sinh nhà xưởng cần áp dụng một số công nghệ đặc biệt để đảm bảo quá trình làm sạch tối ưu, không gây hại đến sàn nhà, máy móc và sức khỏe con người. Để hiểu sâu hơn, cùng Nhà sạch Việt Nam khám phá các công nghệ được áp dụng trong vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp, an toàn, đúng tiêu chuẩn trong bài viết sau đ ...
Mỗi công ty đều cần thực hiện giặt thảm văn phòng định kỳ để bảo vệ sức khỏe người lao động cũng như thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp ngay tại không gian làm việc. Thường các tấm thảm này rất khó tự làm sạch nên chắc chắn cần sự "ra tay" của các đơn vị vệ sinh thảm văn phòng chuyên nghiệp. Cùng tham khảo bảng giá giặt thảm văn phòng tại Nhà sạch Việt Nam nếu đang có nhu cầu ...
Để có một không gian làm việc sạch sẽ, thơm tho, đảm bảo sức khỏe cho người lao động thì việc giặt thảm là rất cần thiết, tuy nhiên việc vệ sinh thường rất mất thời gian, phức tạp và khó tự thực hiện nếu không có chuyên môn. Nếu đang có nhu cầu này, hãy liên hệ ngay với các dịch vụ giặt thảm văn phòng chuyên nghiệp để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất. ...
  An toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thực hiện bất kỳ một công việc trong tất cả các lĩnh vực và, trong vệ sinh công nghiệp cũng vậy. Việc thực hiện an toàn giúp giảm thiểu những nguy cơ về tai nạn lao động thậm chí là tính mạng của nhân viên vệ sinh và khách hàng từ đó mang đến một dịch vụ chất lượng, uy tín trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp. An t ...