TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

Mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày mới và đầy đủ nhất

Trước khi bắt tay vào công cuộc dọn dẹp, dù nhà ở hay văn phòng thì nên có mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày để đảm bảo công việc nhanh chóng, hiệu quả.

Checklist (danh sách kiểm tra) là danh sách những đầu mục công việc cụ thể cần làm. Không chỉ có mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày mà hầu như các lĩnh vực, ngành nghề khác cũng cần có mẫu checklist riêng phù hợp với nội dung và yêu cầu công việc.

Các mẫu checklist thường được trình bày dưới dạng bảng. Bên cột dọc dành để liệt kê các đầu mục công việc còn bên cột ngang dùng để đánh dấu các mục đã được hoàn thành hay chưa. Một số mẫu còn có thêm cột ghi chú hay đánh giá, nhận xét.

1. Đặc điểm của mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày

Mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày bao gồm danh sách những đầu mục công việc để dọn dẹp sạch sẽ từ trước tới sau, từ trên xuống dưới khu vực cần dọn vệ sinh. 


Mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày

Tùy vào nội dung, yêu cầu công việc mà có những mẫu checklist dọn vệ sinh đáp ứng nội dung, yêu cầu công việc đó. Tương tự checklist dọn vệ sinh hàng ngày, sẽ có checklist dọn vệ sinh hàng tuần, hàng tháng… nhằm đảm bảo công tác vệ sinh toàn diện, đều đặn, đạt hiệu quả cao.

Dù công việc đòi hỏi nhiều thứ cần làm, yêu cầu tỉ mỉ, khắt khe thì có mẫu checklist trong tay sẽ giúp công việc hoàn thành đúng, đủ, tốt, không bỏ sót hay làm sai phần việc nào.

Hiện nay, các mẫu checklist dọn vệ sinh khá phổ biến, không chỉ dành cho người trực tiếp thực hiện công việc mà còn dành cho cả quản lý, người giám sát công việc. Cụ thể:

Đối với người trực tiếp thực hiện công việc dọn vệ sinh: checklist rất cần thiết và quan trọng, giúp việc bắt tay vào làm trở nên rõ ràng và dễ dàng hơn. Nhờ có checklist, người thực hiện công việc dọn vệ sinh sẽ định hướng được làm những gì, sắp xếp việc nào làm trước, việc nào làm sau để kiểm soát, điều chỉnh thời gian một cách khoa học, hợp lý. Nhờ đó, công việc được hoàn thành theo đúng yêu cầu, mục tiêu đã đề ra mà không sợ bỏ sót hạng mục nào, dù là nhỏ nhất.


Có mẫu checklist trong tay sẽ giúp công việc hoàn thành đúng, đủ, tốt, không bỏ sót hay làm sai phần việc nào

Đối với người quản lý, giám sát, đánh giá công việc: Dễ nhận thấy nhất là nhìn ra ngay đầu mục nào đã hoàn thành, đầu mục nào chưa để đôn đốc, thúc đẩy công việc được hoàn thành chỉn chu. Bên cạnh đó, checklist giúp người quản lý biết được việc nào quan trọng, nên tập trung thực hiện để định hướng nhân sự cũng như phát hiện ra sai sót, kịp thời điều chỉnh, từ đó đánh giá chính xác năng lực nhân viên.

2. Những ưu điểm khi áp dụng mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày

Làm việc nhanh chóng, khoa học

Nhờ có mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày, quy trình làm việc được vạch sẵn nên người thực hiện công việc không bị lúng túng, không tốn thời gian để ghi nhớ, tính toán số lượng công việc cần làm. 


Mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày giúp làm việc nhanh chóng, khoa học

Đồng thời, khi nhìn vào checklist, khối lượng công việc đã rõ ràng, người thực hiện sẽ chủ động chuẩn bị các vật dụng vệ sinh cần thiết và chú ý điều chỉnh thời gian để hoàn thành đủ các công việc mà vẫn đạt chất lượng, yêu cầu.

Đạt hiệu quả cao và đồng đều

Nếu checklist liệt kê đầy đủ các đầu mục công việc cần làm thì khi thực hiện sẽ đảm bảo vệ sinh sạch sẽ khu vực cần dọn dẹp. 

Công việc từ lớn đến nhỏ đều không sợ bỏ sót, nhờ đó công việc hoàn thành đạt hiệu quả cao. Mặt khác, với checklist có sẵn, người này hay người khác, lần này hay lần khác thì công việc vẫn đạt kết quả như nhau, đảm bảo đồng đều và ổn định.

Làm việc chuyên nghiệp

Lên kế hoạch rõ ràng ngay từ khi bắt đầu công việc nên dù làm việc hay quản lý nhiều người cũng có thể kiểm soát được thời gian, khối lượng công việc, nhờ đó tính toán, phân chia hợp lý. Mỗi người sẽ biết rõ trách nhiệm của mình để làm việc khoa học và chuyên nghiệp hơn.


Làm việc chuyên nghiệp hơn khi có checklist các việc cần phải làm

3. Các mẫu checklist vệ sinh hàng ngày phổ biến

Tùy vào mục tiêu dọn vệ sinh nhà ở hay văn phòng, nhà hàng, khách sạn… mà có những mẫu checklist tương ứng phù hợp. Dưới đây là mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày nhà ở và văn phòng thường gặp:

Mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày nhà ở

- Khu vực phòng khách, bao gồm: Lau bụi bàn ghế, giá sách, kệ tivi; sắp xếp đồ đạc, quét và lau sàn, dọn sạch thùng rác…

- Khu vực phòng ngủ, bao gồm: Thu gom quần áo bẩn đi giặt; thay và giặt chăn mền, ga gối; sắp xếp đồ đạc quần áo; lau sạch bụi bàn trang điểm, tab đầu giường; khử mùi, lau sàn…

- Khu vực nhà bếp, bao gồm: Dọn dẹp, vệ sinh bồn rửa chén; xử lý vết dầu mỡ; lau sạch bếp, tủ lạnh, bàn bếp; làm sạch, khử mùi lò nướng, lò vi sóng; vệ sinh tủ đựng chén, khay gia vị; giặt sạch khăn lau, thảm trải sàn; quét và lau sàn bếp, đổ rác…

- Khu vực toilet, nhà tắm, bao gồm: Lau gương nhà tắm; vệ sinh, tẩy rửa bồn tắm, bồn rửa mặt, bồn cầu; chà sàn; giặt khăn, phơi thảm nhà tắm…

- Khu vực phía trước nhà và ban công: Vệ sinh kệ để giày dép, vệ sinh máy giặt, lau bụi, quét rác…

Mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày văn phòng

Thông tin chung phía trên: Ngày tháng, địa chỉ văn phòng, tên người thực hiện, tên người kiểm tra.

- Khu vực làm việc, bao gồm: Lau dọn bàn làm việc, tủ hồ sơ; hút bụi thảm (3 lần/ tuần); lau kính, bệ cửa sổ; xử lý các vết bám bẩn bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng; quét dọn, lau sàn; thu gom rác thải; xịt khử trùng văn phòng (3 lần/ tuần); đổ rác…

Dọn vệ sinh hàng ngày văn phòng

- Khu vực tiếp khách, phòng họp, bao gồm: Lau bụi bàn ghế; lau kính, bệ cửa sổ; quét dọn, lau sàn; đổ rác…

- Khu vực nhà vệ sinh, bao gồm: Vệ sinh kệ, tủ trong phòng tắm; làm sạch gương, vách kính, bồn rửa tay, bồn cầu; thêm giấy vệ sinh, xà phòng; lau sàn; khử mùi; đổ rác…

- Không gian chung, nơi nghỉ trưa, ăn uống, bao gồm: Vệ sinh bồn rửa, bình nước, các vật dụng trong phòng; lau dọn bàn ăn; chỗ nghỉ ngơi, lau sàn; đổ rác…

Tùy mỗi gia đình hay công ty mà nội dung, đầu mục công việc sẽ thêm bớt, điều chỉnh cho phù hợp. Dù là các thành viên trong gia đình hay người giúp việc thực hiện thì checklist cũng nên có thông tin ngày tháng, tên người thực hiện, tình trạng công việc, ghi chú, đề xuất giải pháp để quy trình làm việc rõ ràng, gọn gàng, hiệu quả.

Các mẫu checklist dọn vệ sinh hàng tuần, hàng tháng cũng lên lịch cụ thể và áp dụng tương tự như trên.

Một số lưu ý để checklist dọn vệ sinh hàng ngày đem lại hiệu quả:

  • Checklist càng chi tiết, rõ ràng, cụ thể từng đầu mục công việc thì càng giúp quá trình làm việc nhanh chóng, kiểm soát chất lượng dễ dàng.
  • Khi đã có mẫu checklist thì người thực hiện cần tuân thủ, dọn dẹp nghiêm túc để đảm bảo hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đã đề ra. Người quản lý nên kiểm tra song song cả checklist lẫn kết quả thực tế để đánh giá chính xác trình trạng công việc và năng lực nhân viên.
  • Nếu không có nhiều thời gian và kinh nghiệm, các gia đình, công ty nên tìm đến những đơn vị đảm nhận vệ sinh, dọn dẹp chuyên nghiệp để đảm bảo nơi ở, nơi làm việc luôn sạch sẽ, an toàn.
  • Các đơn vị uy tín như công ty nhasachvietnam.com.vn. luôn có đội ngũ nhân viên và quản lý nhiệt tình, chuyên nghiệp, nắm vững kỹ năng chuyên môn. Mỗi người đều biết rõ công việc cũng như trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Chỉn chu từ mẫu checklist dọn vệ sinh hàng ngày đến quy trình làm việc thực tế, nhasachvietnam.com.vn. đảm bảo sẽ đem lại sự yên tâm và hài lòng cho tất cả khách hàng.

Tin Mới

Trong vệ sinh nhà xưởng cần áp dụng một số công nghệ đặc biệt để đảm bảo quá trình làm sạch tối ưu, không gây hại đến sàn nhà, máy móc và sức khỏe con người. Để hiểu sâu hơn, cùng Nhà sạch Việt Nam khám phá các công nghệ được áp dụng trong vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp, an toàn, đúng tiêu chuẩn trong bài viết sau đ ...
Mỗi công ty đều cần thực hiện giặt thảm văn phòng định kỳ để bảo vệ sức khỏe người lao động cũng như thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp ngay tại không gian làm việc. Thường các tấm thảm này rất khó tự làm sạch nên chắc chắn cần sự "ra tay" của các đơn vị vệ sinh thảm văn phòng chuyên nghiệp. Cùng tham khảo bảng giá giặt thảm văn phòng tại Nhà sạch Việt Nam nếu đang có nhu cầu ...
Để có một không gian làm việc sạch sẽ, thơm tho, đảm bảo sức khỏe cho người lao động thì việc giặt thảm là rất cần thiết, tuy nhiên việc vệ sinh thường rất mất thời gian, phức tạp và khó tự thực hiện nếu không có chuyên môn. Nếu đang có nhu cầu này, hãy liên hệ ngay với các dịch vụ giặt thảm văn phòng chuyên nghiệp để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất. ...
  An toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thực hiện bất kỳ một công việc trong tất cả các lĩnh vực và, trong vệ sinh công nghiệp cũng vậy. Việc thực hiện an toàn giúp giảm thiểu những nguy cơ về tai nạn lao động thậm chí là tính mạng của nhân viên vệ sinh và khách hàng từ đó mang đến một dịch vụ chất lượng, uy tín trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp. An t ...
  Ngày nay việc sử dụng phim cách nhiệt tại nhà kính, các công trình cao ốc hay kính xe ô tô ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên phim cách nhiệt là gì? Trong quá trình lắp đặt, sử dụng và vệ sinh cần có những lưu ý nào? thì không phải ai cũng biết. Vậy để sử dụng phim cách nhiệt một cách hiệu quả nhất h&atil ...
  Vệ sinh công nghiệp đang ngày càng phổ biến đối với các tòa nhà, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, … đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Vậy làm thế nào để đánh giá dịch vụ vệ sinh công nghiệp đó có chất lượng và đạt chuẩn hay không các bạn có thể tham khảo bài viết về các tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp ...