TP.HCM: 37/10 Đường C18, Phường 12, Q. Tân Bình, TP. HCM
Hà Nội: 18, LK6A, Làng Việt Kiều Châu Âu, KĐT Mỗ Lao, Hà Đông

12 công dụng của Baking Soda không phải ai cũng biết

Baking Soda là một trong những nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Người ta có thể sử dụng baking soda như một nguyên liệu để làm bánh hay nấu nướng, mặt khác cũng có thể sử dụng chúng như một chất tẩy rửa khi cần vệ sinh đồ dùng trong nhà. Baking soda còn được biết tới với những công dụng khác như làm trắng răng,...Với những điều tuyệt vời mà nguyên liệu này đem lại, bài viết dưới đây Nhà Sạch Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu 12 công dụng của Baking Soda mà không phải ai cũng biết. 

Baking soda là gì? 

Trước khi đi tìm hiểu chi tiết về công dụng của chúng thì đầu tiên bạn cần hiểu rõ baking soda là gì?

Baking soda còn có tên gọi khác là thuốc muối. Đây là một trong những nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong ngành thực phẩm, công nghiệp hóa chất hay dược phẩm. Baking soda tồn tại ở dạng bột, có màu trắng giống như muối tinh, chúng có thể tan trong nước, hơi có vị mặn và có tính kiềm. Đặc biệt, baking soda là một trong những nguyên liệu có tính hút ẩm cao. 

Baking soda có giá thành rẻ và có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng tạp hóa, đồ làm bánh,...

12 công dụng của baking soda trong cuộc sống hàng ngày

Mặc dù không còn xa lạ với cuộc sống hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết hết những công dụng tuyệt vời mà baking soda mang lại. 

1. Baking soda giúp tẩy trắng quần áo dễ dàng



Baking soda có tính kiềm, do đó khi bạn hòa tan nguyên liệu này trong nước chúng sẽ tương tác với axit từ vết bẩn để đánh bay các vết bẩn trên quần áo


Công dụng đầu tiên phải kể đến chính là khả năng làm trắng quần áo dễ dàng của baking soda. Bởi thành phần của baking soda có tính kiềm, do đó khi bạn hòa tan nguyên liệu này trong nước chúng sẽ tương tác với axit từ vết bẩn để đánh bay các vết bẩn hay các vết ố màu.

Để sử dụng baking soda tẩy trắng quần áo bạn cần hòa tan baking soda vào nước một lượng vừa đủ, không nên quá đặc hoặc quá loãng. Thêm vào đó là một lượng bột giặt. Ngâm quần áo có chứa vết ố bẩn trong dung dịch vừa pha. Đối với các vết bẩn cứng đầu bạn nên ngâm trong thời gian dài để chúng được loại bỏ hoàn toàn. Ưu điểm khi tẩy trắng quần áo với baking soda là sợi vải không bị ảnh hưởng so với các loại nước tẩy trắng quần áo khác. 

2. Vệ sinh bồn cầu bằng baking soda

Baking soda được biết tới là một trong những nguyên liệu có tác dụng trong việc vệ sinh nhà cửa. Nếu chiếc bồn cầu của gia đình bạn trở nên đổi màu sau một thời gian dài sử dụng thì baking soda sẽ giúp bồn cầu trắng sáng trở lại. 

Bạn hãy đổ trực tiếp baking soda vào trong bồn cầu cũng như phần chân và cách ngóc ngách. Để chúng qua đêm để baking soda có thể tẩy bỏ các vết bẩn. Sáng hôm sau khi thức dậy bạn chỉ cần sử dụng nước sạch và một chiếc chổi cọ nhà vệ sinh, chà lại và xả nước là bồn cầu sẽ sạch như mới. 

3. Làm sạch sàn nhà với baking soda



Sàn nhà bẩn hoặc lâu ngày không vệ sinh bị mất đi độ bóng thì bạn có thể sử dụng baking soda để làm sạch


Sàn nhà bẩn hoặc lâu ngày không vệ sinh bị mất đi độ bóng thì bạn có thể sử dụng baking soda để làm sạch. Chỉ cần pha baking soda và nước ấm với một lượng vừa đủ không quá đặc hoặc quá loãng. Sau đó hãy dùng chổi lau nhà để làm sạch vết bẩn trên sàn là được. Đối với những vết bẩn cứng đầu bạn có thể rắc trực tiếp baking soda lên vết bẩn đó và dùng chổi hoặc bàn chải chà sạch. 

4. Dùng baking soda làm sạch xoong nồi 

Xoong nồi sau một thời gian dài sử dụng thường có những vết bám khó vệ sinh. Lúc này hãy sử dụng baking soda hòa cùng với nước rửa chén để loại bỏ vết bám. Chà lại nhiều lần sẽ giúp xoong, nồi nhà bạn sạch bong như mới. 

5. Baking soda giúp làm sạch và trắng răng

Baking soda được biết đến là một trong những công thức làm sạch và làm trắng răng hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy những loại kem đánh răng có thành phần chứa baking soda thường có tác dụng tốt trong việc loại bỏ mảng bám. Bạn chỉ cần hòa baking soda với nước và dùng bàn chải đánh răng để làm sạch răng miệng. Cách thực hiện này cũng không khác gì so với việc bạn sử dụng kem đánh răng cả. 



Baking soda được biết đến là một trong những công thức làm sạch và làm trắng răng hiệu quả


6. Baking soda hỗ trợ điều trị nhiệt miệng

Tình trạng nhiệt miệng có thể khiến bạn gặp khó khăn khi ăn uống hay giao tiếp. Một trong những tips nhỏ để bạn điều trị tình trạng này chính là sử dụng baking soda. Bạn chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ baking soda hòa cùng với nước. Súc miệng hàng ngày bằng hỗn hợp này sẽ giúp vết nhiệt mau lành và hạn chế hôi miệng. Nhớ là súc miệng lại bằng nước ấm sau khi súc miệng bằng hỗn hợp chứa baking soda bạn nhé. 

7. Trị sưng và trị vết côn trùng cắn

Nếu xuất hiện những vết sưng do côn trùng đốt thì bạn có thể dùng hỗn hợp baking soda và nước được pha theo tỉ lệ 3:1 để thoa trực tiếp lên vết sưng đó. Chỉ sau khoảng 1-2 ngày sưng sẽ giảm hẳn. 

8. Baking soda có tác dụng khử mùi cơ thể

Pha baking soda với nước và một chút tinh dầu thơm để dùng khi tắm sẽ giúp bạn loại bỏ được mùi mồ hôi khó chịu từ cơ thể trong thời gian ngắn. Khi tắm, nên thoa hỗn hợp ở vùng dưới cánh tay, lòng bàn chân, phần cổ,...vì đây là những nơi thường dễ tiết ra mồ hôi nhất. 

9. Trị mụn với baking soda

Mụn là kẻ thù đáng ghét đối với làn da của bất kỳ ai. Chính vì thế nếu chẳng may xuất hiện những nốt mụn đỏ như mụn trứng cá, mụn bọc,...thì bạn có thể nhờ cậy tới baking soda. Nhờ có đặc tính chống viêm và khử khuẩn nên nguyên liệu này sẽ giúp mụn xẹp nhanh và giảm sưng viêm hiệu quả. 

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần hòa tan baking soda cùng với một chút nước. Khi có hỗn hợp đặc sệt thì thoa trực tiếp lên vết mụn trong khoảng 1-2 phút và rửa lại bằng nước lạnh. Thực hiện phương pháp này khoảng 2-3 lần một ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn viêm một cách đáng kể. 



Nhờ có đặc tính chống viêm và khử khuẩn nên nguyên liệu này sẽ giúp mụn xẹp nhanh và giảm sưng viêm hiệu quả


10. Giảm mùi hôi trong tủ lạnh bằng baking soda

Tủ lạnh là lưu trữ rất nhiều đồ ăn, chính vì thế nếu không được vệ sinh thường xuyên chúng có thể gây ra mùi khó chịu, ảnh hưởng tới thực phẩm bên trong. Baking soda là một trong những nguyên liệu có khả năng khử mùi hôi tủ lạnh một cách hiệu quả. Chúng sẽ tương tác hóa học với các phân tử gây mùi để loại bỏ chúng. Để khử mùi hôi khó chịu trong tủ lạnh bạn chỉ cần đặt một cốc chứa bột baking soda bên trong tủ lạnh của gia đình mình là được. Thật đơn giản đúng không nào? 

11. Làm sạch không khí trong nhà bằng baking soda

Không khí trong lành sẽ giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Bạn có thể lọc không khí trong nhà bằng việc sử dụng baking soda. Hãy dùng một chiếc lọ thủy tinh và bỏ baking soda vào trong đó, cho thêm một chút tinh dầu thơm. Sau đó dùng một miếng giấy hoặc vải để đậy nắp bình, buộc chặt cố định bằng dây. Đặt chiếc bình này trong góc nhà, mùi hương từ bình sẽ lan tỏa ra không khí để làm sạch. Mùi hương sẽ tỏa nhiều hơn mỗi khi bạn lắc bình. 

12. Vệ sinh bếp với baking soda



Baking soda cũng có thể sử dụng mỗi khi cần vệ sinh kệ bếp, lò nướng, bồn rửa rau, lò vi sóng,...

Ngoài xoong, nồi như đã nói ở trên thì baking soda cũng có thể sử dụng mỗi khi cần vệ sinh kệ bếp, lò nướng, bồn rửa rau, lò vi sóng,...Có 2 cách để bạn làm sạch những dụng cụ này bằng baking soda. Một là bạn đổ trực tiếp baking soda lên vết bẩn và dùng khăn chà sạch. Cách 2 là pha hỗn hợp baking soda và nước sau đó dùng khăn thấm dung dịch để loại bỏ vết bẩn hoàn toàn. Đây là một trong những cách vệ sinh nhà cửa đem lại hiệu quả với chi phí thấp. 

Tin Mới

Trong vệ sinh nhà xưởng cần áp dụng một số công nghệ đặc biệt để đảm bảo quá trình làm sạch tối ưu, không gây hại đến sàn nhà, máy móc và sức khỏe con người. Để hiểu sâu hơn, cùng Nhà sạch Việt Nam khám phá các công nghệ được áp dụng trong vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp, an toàn, đúng tiêu chuẩn trong bài viết sau đ ...
Mỗi công ty đều cần thực hiện giặt thảm văn phòng định kỳ để bảo vệ sức khỏe người lao động cũng như thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp ngay tại không gian làm việc. Thường các tấm thảm này rất khó tự làm sạch nên chắc chắn cần sự "ra tay" của các đơn vị vệ sinh thảm văn phòng chuyên nghiệp. Cùng tham khảo bảng giá giặt thảm văn phòng tại Nhà sạch Việt Nam nếu đang có nhu cầu ...
Để có một không gian làm việc sạch sẽ, thơm tho, đảm bảo sức khỏe cho người lao động thì việc giặt thảm là rất cần thiết, tuy nhiên việc vệ sinh thường rất mất thời gian, phức tạp và khó tự thực hiện nếu không có chuyên môn. Nếu đang có nhu cầu này, hãy liên hệ ngay với các dịch vụ giặt thảm văn phòng chuyên nghiệp để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất. ...
  An toàn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thực hiện bất kỳ một công việc trong tất cả các lĩnh vực và, trong vệ sinh công nghiệp cũng vậy. Việc thực hiện an toàn giúp giảm thiểu những nguy cơ về tai nạn lao động thậm chí là tính mạng của nhân viên vệ sinh và khách hàng từ đó mang đến một dịch vụ chất lượng, uy tín trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp. An t ...
  Ngày nay việc sử dụng phim cách nhiệt tại nhà kính, các công trình cao ốc hay kính xe ô tô ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên phim cách nhiệt là gì? Trong quá trình lắp đặt, sử dụng và vệ sinh cần có những lưu ý nào? thì không phải ai cũng biết. Vậy để sử dụng phim cách nhiệt một cách hiệu quả nhất h&atil ...
  Vệ sinh công nghiệp đang ngày càng phổ biến đối với các tòa nhà, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, … đặc biệt là tại các khu công nghiệp. Vậy làm thế nào để đánh giá dịch vụ vệ sinh công nghiệp đó có chất lượng và đạt chuẩn hay không các bạn có thể tham khảo bài viết về các tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp ...